Giải quyết ly hôn và quyết định quyền nuôi con như thế nào hợp pháp?

Trường hợp: Sau khi kết hôn và sinh con trai đến khi con được 2 tuổi thì người vợ đi lao động xuất khẩu ở Đài Loan, hằng tháng vẫn gửi tiền về cho chồng trả nợ xây nhà và nuôi con ăn học – chồng không đi lao động nước ngoài, ở nhà cũng không có công ăn việc làm gì. Nửa năm nay người  nhận được tin nhắn của người yêu chồng báo là 2 người đang quan hệ với nhau, nên người vợ quyết định không gửi tiền về nữa. Hiện tại hai người này vẫn quan hệ bất chính với nhau, không chăm sóc con trai (chính đứa trẻ nói). Nhận thấy tình hình không thể cứu vãn, người vợ muốn về Việt Nam để giải quyết ly hôn.

Về vấn đề quyền nuôi con: Cần phải nêu rõ con chung của hai vợ chồng này bao nhiêu tuổi để có thể xác định quyền nuôi con sẽ thuộc về ai. Tuy nhiên có thể tham khảo quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 để xác định quyền nuôi con thuộc về ai, cụ thể:

– Sau ly hôn cha mẹ vẫn có quyền chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa vị thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động, tài sản nuôi bản thân theo quy định của pháp luật, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

– Vợ, chồng thỏa thuận quyết đinh bổn phận nuôi con sau ly hôn; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

– Con dưới 36 tháng tuổi người mẹ được trực tiếp nuôi con, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Về vấn đề tài sản: Nếu như người nào có thể chứng minh sự đóng góp vào khối tài sản này thì sẽ được hưởng phần tài sản đó, còn không sẽ được phân chia theo toàn, và người nuôi con sẽ được hưởng nhiều hơn.

Nếu như còn nhiều vướng mắc về thủ tục ly hôn và nuôi con, bạn có thể đến gặp trực tiếp các luật sư của chúng tôi hoặc có thể tham khảo thêm tại đây.

Dịch vụ liên quan